I. QUÁ TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA BỘ PHẬN TIẾP NHẬN VÀ TRẢ KẾT QUẢ TRONG THỜI GIAN QUA
Thực hiện Nghị định số 61/2018/ NĐ – CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 về thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương; thời gian qua, UBND xã đã thành lập và bố trí hoạt động Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả theo đúng quy định.
Ban đầu Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã thực hiện giải quyết TTHC trên các lĩnh vực, gồm: Văn phòng - Thống kê, Tư pháp - Hộ tịch, Địa chính – Nông nghiệp - Xây dựng và môi trường, Văn hóa - Xã hội. Từ ngày 11/5/2017, thực hiện Quyết định số 1015/QĐ-UBND ngày 11/5/2017 của UBND tỉnh về việc ban hành danh mục TTHC được thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận TN&TKQ của UBND các xã, phường, thị trấn. UBND xã Hồng Trung đã đưa vào áp dụng 134 TTHC một cửa, 19 TTHC liên thông.
Các thủ tục hành chính đều được UBND xã niêm yết công khai, kịp thời, đầy đủ khi có Quyết định công bố của Ủy ban nhân dân tỉnh; bảo đảm giải quyết công việc thuận tiện cho cá nhân, tổ chức; việc thu phí, lệ phí của cá nhân, tổ chức được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Kết quả giải quyết TTHC từ ngày 01/01/2018 đến ngày 28/7/2019 là 3.081 hồ sơ; đã giải quyết 3.081 hồ sơ, đạt 100%; trong đó, đúng hẹn 3.081 hồ sơ, trễ hẹn 0 hồ sơ.
Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND xã Hồng Trung trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong năm 2018 công tác cải cách hành chính xã Hồng Trung được UBND huyện chấm điểm xếp loại thứ nhất trong 21 xã, Thị trấn. Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tế mới, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã vẫn còn tồn tại một số bất cập, hạn chế như sau:
1. Diện tích phòng làm việc của Bộ phận TN&TKQ còn quá chật hẹp do một số công chức không có phòng làm việc ngồi chung (đặc biệt, thời điểm mới được thành lập, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã có diện tích phòng làm việc dưới 49,82m2). Phòng làm việc của Bộ phận TN&TKQ phải tận dụng hội trường cũ nên rất khó khăn trong việc bố trí các trang thiết bị làm việc. Một số công chức khác không có phòng làm việc ngồi chung tại Bộ phận TN &TKQ.
2. Phương tiện làm việc còn nhiều hạn chế; trang thiết bị, máy móc như máy in, máy phô tô và xuống cấp, thường xuyên hư hỏng, khiến cho việc thực hiện nhiệm vụ gặp trở ngại. Thực hiện hệ thống phần mềm để thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tuy nhiên đường truyền quá chậm làm ảnh hưởng đến công tác tiếp nhận hồ sơ.
3. Việc niêm yết công khai TTHC tuy có thực hiện nhưng quá trình cập nhật, bổ sung còn thiếu kịp thời.
4. Tính liên thông trong xử lý công việc cho tổ chức, cá nhân còn hạn chế; thực hiện liên thông giữa các cấp hành chính còn gặp khó khăn.
Đ/c Hồ Văn Toàn - UVTV, PCT UBND xã Báo cáp kết quả
II. CÔNG TÁC BỘ PHẬN TIẾP NHẬN VÀ TRẢ KẾT QUẢ HIỆN ĐẠI XÃ HỒNG TRUNG
1. Thành lập Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả:
Căn cứ Quyết định số 2651/QĐ-UBND ngày 09/11/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt Đề án Xây dựng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; Căn cứ Kế hoạch 52/KH-UBND ngày 05/4/2018 của UBND huyện A Lưới về triển khai thực hiện Đề án xây dựng Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hiện đại của UBND các xã, phường trên địa bàn huyện; UBND xã Hồng Trung đã ban hành Quyết định số 01/QĐ-UBND, ngày 02/01/2018 về việc thành lập Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của Ủy ban nhân dân xã Hồng Trung; Quyết định số 02/QĐ-UBND, ngày 02/01/2018 về Ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của Ủy ban nhân dân xã Hồng Trung và Quyết định số 03/QĐ-UBND, ngày 02/01/2018 về việc Bố trí cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của ủy ban nhân dân xã Hồng Trung.
Theo đó, số lượng thành viên Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã Hồng Trung gồm có 05 người; trong đó, 01 công chức Văn phòng - Thống kê, 01 công chức Tư pháp - Hộ tịch, 01 công chức Văn hoá - Xã hội, 01 công chức Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng và Môi trường và 01 nhân viên văn thư - Thủ quỹ làm nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ. Trưởng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã là đồng chí Chủ tịch UBND xã.
2. Đầu tư cơ sở hạ tầng và trang cấp phương tiện, thiết bị làm việc:
- Được sự quan tâm của UBND huyện Bộ phận TN&TKQ đã đầu tư 220 triệu đồng sửa mới phòng làm việc của Bộ phận TN & TKQ đã trang cấp mới: các máy vi tính để bàn, kiốt tra cứu thông tin, máy scan, máy photocopy, thiết bị đọc mã vạch, màn hình hiển thị thông tin, camera giám sát, máy in và cơ sở vật chất khác đảm bảo tiêu chuẩn đề ra.
- Đã đưa vào sử dụng thống nhất phần mềm Xử lý dịch vụ công tập trung tỉnh để thực hiện tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ TTHC tại Bộ phận TN&TKQ.
3. Triển khai thử nghiệm hoạt động:
Để đảm bảo Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại đi vào hoạt động thông suốt, hiệu quả, theo đúng quy trình đã được UBND tỉnh quy định, UBND xã đã chỉ đạo các công chức triển khai thử nghiệm hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã theo mô hình mới kể từ ngày trang bị cơ sở vật chất; trong đó, các thủ tục phát sinh đều nhận trên phần mềm. Quá trình vận hành thử nghiệm, đã phát hiện những lỗi, vướng mắc và trực tiếp liên hệ, kiến nghị với Sở Thông tin và truyền thông, Phòng Nội vụ, Trung tâm Hành chính công huyện để khắc phục kịp thời, xã Hồng Trung chưa cài máy đọc mã vạch, chưa được cấp tài khoản mã hóa hồ sơ nên trong quá trình giải quyết hồ sơ trên phần mềm còn gặp nhiều khó khăn.
III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ TRONG NĂM 2020
1. Sau khi thành lập, trên cơ sở quy trình giải quyết TTHC đã được UBND tỉnh ban hành, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại sẽ triển khai đúng theo qui định hướng dẫn, hỗ trợ công dân tạo lập tài khoản; thực hiện số hóa hồ sơ để làm cơ sở dữ liệu; giám sát việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ của công chức; thực hiện quy trình giải quyết công việc trên phần mềm xử lý dịch vụ công.
2. Rà soát, đưa vào 100% TTHC thuộc thẩm quyền thực hiện giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả theo chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện.
3. Thường xuyên theo dõi, giám sát, đôn đốc việc giải quyết TTHC của các công chức, đảm bảo tỷ lệ giải quyết đúng hẹn trên 95%, khảo sát mức độ hài lòng, xin lỗi công khai tổ chức, công dân vì những sai sót trong giải quyết TTHC theo mục tiêu chất lượng của UBND xã.
4. Triển khai tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính liên thông trên phần mềm và thông qua dịch vụ bưu chính công ích theo chỉ đạo của UBND huyện, đặc biệt là các hồ sơ có số lượng giao dịch nhiều như: Đất đai, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tư pháp - Hộ tịch...
5. Tiếp tục rà soát điều kiện cơ sở vật chất để trang cấp bổ sung các cơ sở vật chất thiết yếu phục vụ hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại đảm bảo hiệu quả.
6. Tiếp tục xây dựng đội ngũ ở Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của xã vừa hồng vừa chuyên để đáp ứng yêu cầu “Công khai - Minh bạch - Hiệu quả” và “Thân thiện - Đúng hẹn - Đơn giản”.
Tất cả hình ảnh tại buổi Lễ khai trương
Các công chức, viên chức làm việc tại Một cửa
Lãnh đạo Phòng và Lãnh đạo Đảng uỷ, UBND xã cắt băng Khai trương "Một cửa hiện đại"